Bạn đã biết cách bán hàng đa kênh hiệu quả và 2 mô hình bán hàng đa kênh cơ bản chưa? Nếu chưa hãy follow kênh của Viets Media để liên tục cập nhật những mô thịnh hành nhé!
Bán hàng đa kênh là xu hướng kinh doanh hiện nay, giúp tăng độ phủ và doanh số. Tuy nhiên, tìm phương pháp phù hợp không dễ dàng. Công ty cần áp dụng phần mềm quản lý để tối ưu hoạt động. Trong bài viết dưới đây, Viets Media sẽ gợi ý cách bán hàng đa kênh hiệu quả và hai mô hình bán hàng đa kênh cơ bản giúp công việc kinh doanh của doanh nghiệp thêm phần khởi sắc.
Multichannel là mô hình kinh doanh mà sử dụng đa dạng các kênh bán hàng, bao gồm cả online và offline. Các kênh bao gồm cửa hàng bán lẻ, nền tảng xã hội như Facebook, Instagram và Zalo, website doanh nghiệp, các trang thương mại điện tử như Shopee và Lazada, cũng như đội ngũ bán hàng và cộng tác viên.
Thay vì tập trung vào việc tạo ra một trải nghiệm mua hàng liền mạch, mô hình multichannel tập trung vào việc tiếp cận khách hàng thông qua nhiều kênh bán hàng khác nhau. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến sự mất liên kết giữa các kênh bán hàng. Do đó, công ty cần có một phương án quản lý hiệu quả để đảm bảo các kênh bán hàng được thống nhất và tạo ra trải nghiệm mua hàng trơn tru và liền mạch cho khách hàng.
Omni-channel là một mô hình kinh doanh phù hợp cho các doanh nghiệp kinh doanh trên nhiều nền tảng bán hàng khác nhau, bao gồm website, mạng xã hội, trang thương mại điện tử và cả điểm bán lẻ.
Điều đặc biệt về mô hình này là khách hàng được đặt vào trung tâm, mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng trên nhiều kênh bán hàng khác nhau. Các hoạt động trên các kênh được liên kết chặt chẽ hơn và mọi thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mãi được cập nhật đồng bộ trên mọi nền tảng. Nhờ vậy, công ty có thể quản lý các cửa hàng hiệu quả hơn, tăng cường trải nghiệm đa kênh cho khách hàng và kết nối các kênh lại với nhau thành một chuỗi khép kín.
Multi-channel và Omni-channel là 2 thuật ngữ mô hình bán hàng đa kênh phổ biến, tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa hai khái niệm này. Khi dịch 2 thuật ngữ này ra tiếng Việt, chúng đề có nghĩa là đa kênh, vậy làm sao để phân biệt được 2 thuật ngữ này?
+ Bán hàng đa kênh (Multi-channel): Là phương pháp bán hàng bao gồm cả bán trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offline) trên nhiều nền tảng khác nhau. Bạn có thể tương tác với khách hàng thông qua các kênh truyền thông xã hội, điện thoại, email hoặc tại cửa hàng của mình. Việc xuất hiện trên nhiều kênh giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng, đồng thời tăng doanh số và giúp khách hàng của bạn dễ dàng tìm thấy bạn.
+ Thương mại đa kênh toàn diện (Omni-channel) là một chiến lược bán hàng hiện đại, hoàn thiện hơn so với chiến lược bán hàng đa kênh thông thường (Multi-channel). Điều quan trọng nhất là tất cả các kênh bán hàng được kết nối với nhau trên một nền tảng quản lý độc nhất, đảm bảo trải nghiệm liền mạch cho khách hàng khi mua sắm trên các kênh khác nhau. Nói cách khác, khách hàng của bạn có thể mua sản phẩm từ nhiều kênh bán hàng khác nhau và vẫn có trải nghiệm tốt nhất. Tuy nhiên, nếu không có chiến lược đa kênh thông thường, thì không thể có chiến lược Omni-channel.
Sau khi đánh giá và hiểu được hành vi mua sắm của khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cần tìm ra các kênh bán hàng thích hợp. Ví dụ, nếu đối tượng khách hàng là những người dưới 25 tuổi, sử dụng Instagram có thể là cách tiếp cận hiệu quả. Tuy nhiên, nếu đối tượng khách hàng là những người trên 30 tuổi, Facebook có thể là lựa chọn tốt hơn.
Sau khi xác định được nền tảng bán hàng đa kênh phù hợp, công ty cần lên kế hoạch và triển khai chiến lược bán hàng trên mỗi kênh. Các nội dung quảng cáo và chương trình khuyến mãi cần được thống nhất, tạo sự nhận diện thương hiệu liền mạch trên các kênh bán hàng khác nhau. Điều này sẽ giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh và cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng.
Trước khi triển khai chiến lược bán hàng đa kênh, chủ doanh nghiệp cần tiến hành một số bước chuẩn bị cơ bản. Điều đầu tiên là lựa chọn và xây dựng các kênh bán hàng phù hợp, đặc biệt là trên nền tảng trực tuyến như Facebook, Zalo, sàn thương mại điện tử hay website bán hàng đa kênh. Việc lựa chọn kênh phù hợp phải căn cứ vào đối tượng khách hàng, sản phẩm và nguồn ngân sách. Tuy nhiên, để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, các doanh nghiệp nên tận dụng nhiều kênh bán hàng trực tuyến phổ biến nhất có thể. Nếu có thể, việc sử dụng các điểm bán lẻ cũng là một lợi thế.
Tùy theo từng kênh bán hàng, doanh nghiệp sẽ có những phương án tối ưu riêng biệt để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, đối với tất cả các kênh, việc duy trì một chủ đề thống nhất trong toàn bộ chiến lược bán hàng rất quan trọng. Chủ cửa hàng cần chú ý đến việc tạo hình ảnh sắc nét, video hấp dẫn, nội dung tối ưu SEO... làm tăng thêm tính thẩm mỹ và chất lượng quảng cáo. Để đảm bảo trải nghiệm khách hàng tốt nhất, công ty cần đồng bộ hóa các chương trình khuyến mãi và chính sách chăm sóc khách hàng trên tất cả các nền tảng bán hàng.
Các chủ doanh nghiệp cần áp dụng các chiến lược bán hàng hiệu quả trên nhiều nền tảng khác nhau. Ngoài việc tặng hàng dùng thử, bán chéo và bán hàng gia tăng, họ cũng nên sử dụng các kỹ thuật bán hàng thông minh và khéo léo để thu hút và giữ chân khách hàng. Sử dụng các chiến lược này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và tăng doanh thu cho cửa hàng của mình.
Như vậy, việc sử dụng các kênh bán hàng đa kênh là một trong những phương thức phổ biến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Bởi, nó mang lại cho doanh nghiệp những hiệu quả thiết thực nhất. Bài viết trên Viets Media đã gợi í cho bạn các cách bán hàng đa kênh hiệu quả và hai mô hình bán hàng đa kênh cơ bản. Hy vọng với những thông tin trong bài sẽ giúp bạn hiểu hơn về hai mô hình này, cũng như lựa chọn được mô hình phù hợp cho doanh nghiệp mình.
Cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả nhất: Tối ưu hóa ảnh, quảng cáo bài viết, ưu tiên bài nhiều tương tác, chia nhỏ chiến dịch, chú ý thời gian
Bài viết này sẽ nói lên góc nhìn của chuyên gia về vấn đề: "Bán hàng online có nên chạy quảng cáo không?" và những lời khuyên bổ ích ...
Việc chuẩn bị một mẫu bài viết quảng cáo hấp dẫn được xem nhẹ bởi nhiều người, tuy nhiên đây là một sai lầm lớn. Vì nếu bạn có một mẫu bài viết quảng cáo sáng tạo và ấn tượng, nó có thể đem lại nhiều lợi ích đáng kể cho chiến dịch quảng cáo của bạn.
Hiện nay, đi đôi với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, các hình thức quảng cáo trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Quảng cáo trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp, giúp đưa sản phẩm của họ đến gần hơn với khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp và cửa hàng chưa biết cách sử dụng quảng cáo trực tuyến để đạt hiệu quả cao nhất.
Hiện nay, Team building đã trở thành một hoạt động không còn xa lạ với các tổ chức và doanh nghiệp. Đây là một trong những hoạt động phổ biến nhằm kết nối và thắt chặt tình cảm giữa các thành viên trong tổ chức, đồng thời cũng là cơ hội để họ học hỏi và phát triển các kỹ năng mềm trong cuộc sống. Với những giá trị to lớn mà nó mang lại cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong việc phát triển văn hóa doanh nghiệp, Team building không chỉ đơn thuần là một cầu nối mà còn là một hoạt động đầy ý nghĩa.