Xu hướng bán hàng đa kênh online ở Việt Nam cho các nhà kinh doanh

29/03/2023 14:24:52

 

Bán hàng đa kênh là một chiến lược kinh doanh hiệu quả trong thời đại công nghệ 4.0. Đây là một công cụ hỗ trợ quan trọng giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng và nắm bắt thị trường một cách tốt nhất. Hãy cùng Viets Media khám phá thêm về hình thức kinh doanh đa kênh này ngay dưới đây.

 

 

 

I. Các xu hướng bán hàng đa kênh ở Việt Nam hiện nay

 

 

xu hướng bán hàng đa kênh - Viets Media

 

Cùng Viets Media bỏ túi các 7 xu hướng bán hàng đa kênh phổ biến ở Việt Nam hiện nay:

 

+ Thương mại điện tử được đa số người mua sắm săn đón

 

Trong hoàn cảnh khó khăn của đại dịch COVID-19, sàn thương mại điện tử đã chứng minh được vai trò quan trọng và thiết yếu đối với cuộc sống của khách hàng. Sử dụng mô hình bán hàng đa kênh Omnichannel để quản lý kho và hàng hóa là một sự chuẩn bị tốt nhất cho sự phát triển của thương mại điện tử.

 

+ Bán hàng trên mạng xã hội

 

Dự báo cho năm 2022 cho thấy video sẽ chiếm 82% tổng traffic trực tuyến và mỗi người bình thường dành khoảng 100 phút/ngày để xem video. Điều này cho thấy video đang trở thành yếu tố quan trọng trong quyết định mua hàng. Thêm vào đó, 55% người tiêu dùng cho biết video giúp họ tìm thương hiệu và sản phẩm cần thiết và 55% khác cho biết họ xem video trước khi mua sắm tại cửa hàng.

 

+ Giao dịch, mua bán không chạm/không tiếp xúc

 

Một cuộc khảo sát mới đây cho thấy rằng 67% khách hàng có khả năng tiếp tục sử dụng việc đặt hàng và thanh toán trực tuyến sau khi đại dịch kết thúc. Điều này không chỉ là một xu hướng dài hạn mà còn là tâm lý chung của người tiêu dùng.

 

Do đó, các nhà bán lẻ và thương hiệu đang phát triển các ứng dụng mua sắm tại cửa hàng để tạo trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Tuy nhiên, nếu không cập nhật thường xuyên và tăng tính tiện lợi và an toàn, các thương hiệu sẽ không tận dụng được toàn bộ tiềm năng của xu hướng Omnichannel.

 

+ Quản lý trả hàng giúp bạn có được lợi thế cạnh tranh

 

Trung tâm của mọi nhà bán lẻ luôn là khách hàng, và vì vậy việc quản lý trả hàng là một trong những vấn đề cần được giải quyết. Điều này trở nên đặc biệt quan trọng khi hầu hết các đơn hàng online đều bị trả lại, chiếm tới 30% tổng số đơn hàng. Những nhà bán lẻ thông minh sẽ đặt mình vào tình huống của khách hàng và cố gắng đơn giản hóa quy trình trả hàng để tạo ra lợi thế cạnh tranh với các đối thủ kinh doanh trong cùng phân khúc.

 

+ Khách hàng ngày càng ưa chuộng chat online với cửa hàng

 

Trước đây, khi đi mua sắm tại cửa hàng truyền thống, khách hàng thường tìm đến nhân viên bán hàng để được tư vấn về sản phẩm. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến, khách hàng cũng có thể tận hưởng những tiện ích tương tự thông qua các kênh nhắn tin trực tuyến như Facebook, Zalo hay các sàn thương mại điện tử. Thực tế, 41% người tiêu dùng cảm thấy thoải mái khi trò chuyện trực tuyến với các shop và có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin về sản phẩm một cách nhanh chóng và tiện lợi hơn bao giờ hết.

 

+ Kết hợp Omnichannel với công nghệ tăng tiện ích mua sắm

 

Theo Cantino - một nhà hàng Ấn Độ tại New Delhi, các thương hiệu hiện nay đã sử dụng dữ liệu và mối quan hệ khách hàng để tối ưu hóa việc bán hàng. Nhận thấy rằng mỗi khách hàng đều có giá trị vô hạn, việc sử dụng Omnichannel và công nghệ giúp đo lường giá trị khách hàng trở nên dễ dàng hơn.

 

Đồng thời, khách hàng hiện nay cũng đang chuyển dần sang trải nghiệm đa kênh hơn khi mua hàng. Theo một nghiên cứu của Harvard Business Review, tới 9/10 khách hàng đều thích trải nghiệm mua sắm đa kênh, cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với việc sử dụng Omnichannel để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng.

 

+ Mối quan tâm về môi trường là trọng tâm của tất cả các chiến lược Logistics

 

Một sự thật rõ ràng đã xuất hiện trong nhiều năm qua và vẫn đang tồn tại cho đến ngày nay là: những nhà bán lẻ bỏ qua các vấn đề về môi trường sẽ bị tụt lại phía sau.

 

Theo một nghiên cứu, hơn 60% khách hàng lo lắng về vấn đề môi trường và mong muốn các thương hiệu sử dụng công nghệ và quy trình sản xuất thân thiện với môi trường hơn. Do đó, ngoài việc tối ưu hóa hệ thống logistics, các nhà bán lẻ cũng phải đặt mục tiêu để thay đổi và thích nghi với xu hướng mới này.

 

II. Các nền tảng bán hàng online đa kênh hiệu quả nhất hiện nay

 

 

xu hướng bán hàng đa kênh - Viets Media

 

Các nền tảng bán hàng online đa kênh hiệu quả nhất hiện nay được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, bao gồm: 

 

+ Facebook - Kênh bán hàng Online hiệu quả

 

Theo dự báo, trong năm 2023, Facebook vẫn tiếp tục giữ vững vị trí hàng đầu trong danh sách các kênh bán hàng online hiệu quả nhất. Với hơn 90 triệu tài khoản Facebook và hơn 10 triệu tài khoản bán hàng, Việt Nam đang tạo nên một sân chơi sống động cho các doanh nghiệp tham gia thị trường thương mại điện tử. Facebook được ví như một tuyến đường chính với khả năng kết nối các doanh nghiệp và khách hàng với thành phố số - Thế giới Digital.

 

+ Các sàn thương mại điện tử :Shopee, Lazada, Sendo, Tiki…)

 

Các sàn thương mại điện tử phổ biến như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki,... đã trở thành điểm đến quen thuộc với rất nhiều người khi mua sắm online. Với hỗ trợ vận chuyển, các sàn TMĐT này được nhiều khách hàng tin dùng. Để mở rộng kinh doanh online, bạn nên khai thác các sàn TMĐT này. Đây là những trang web được thiết kế để cửa hàng tạo ra gian hàng và bán sản phẩm của mình. Việc kinh doanh trên các sàn TMĐT cũng rất đơn giản, chỉ cần truy cập vào trang web, tạo tài khoản, tạo gian hàng và đăng bán sản phẩm của mình. Các sàn thương mại điện tử còn cung cấp khung chat để khách hàng có thể liên hệ với bạn dễ dàng.

 

+ Instagram

 

Instagram đang trở thành một mạng xã hội được ưa chuộng với nhiều người dùng. Với tính năng chia sẻ hình ảnh, đây là nơi hoàn hảo để tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Instagram được sử dụng để bán nhiều sản phẩm như quần áo, trang sức, mỹ phẩm,... Hình ảnh sản phẩm đẹp sẽ giúp tăng doanh thu của bạn. Hiện nay, để tiện trong việc sử dụng với các ứng dụng ngoài, Instagram và Facebook đã có tính năng đồng bộ hóa với nhau rất tiện ích. Để bán hàng trên Instagram, bạn cần chụp hình sản phẩm đẹp, tạo trang bán hàng riêng và tổ chức sự kiện. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn là những người trẻ, đây là kênh bán hàng tuyệt vời. Instagram cung cấp khung chat để khách hàng có thể liên hệ với bạn. Hãy tận dụng cơ hội này để thuyết phục khách hàng và chốt đơn hàng ngay khi có khách quan tâm đến sản phẩm của bạn.

 

+ Zalo - Kênh bán hàng uy tín

 

Với hơn 60 triệu người dùng tại Việt Nam, Zalo là một thị trường tiềm năng để bán hàng. Mặt khác, Zalo được xem là nền tảng có độ bảo mật tốt nhất hiện nay, người dùng chỉ có thể đăng nhập bằng số điện thoại, do đó sẽ hạn chế được tình trạng bị mất nick hay bị đối thủ hack nick. Bạn có thể lựa chọn bán hàng trên Zalo thông qua 2 hình thức khác nhau, bao gồm Zalo cá nhân hoặc Zalo Shop.

 

Bài viết trên đây là toàn bộ những xu hướng bán hàng đa kênh online thịnh hành nhất hiện nay tại Việt Nam mà Viets Media muốn chia sẻ cho các nhà kinh doanh cùng tham khảo. Tùy thuộc vào nhu cầu, đối tượng khách hàng mục tiêu và thị trường để lựa chọn xu hướng bán hàng đa kênh online sao cho phù hợp. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy gửi câu hỏi về marketing@vietsmedia.com.vn hoạc hotline: 0936 393 069 để được Viets Media giải đáp và tư vấn nhé!

 

 

 

Tham khảo kênh Youtube và Fanpage

 

TIN TỨC VÀ KIẾN THỨC MỚI NHẤT

7 DIGITAL MARKETING STRATEGY - LÊN DIGITAL MARKETING PLAN CHO DOANH NGHIỆP

Trong thời đại 4.0 hiện nay, chiến lược Digital Marketing (hay Digital Marketing Strategy) đang ngày càng chiếm ưu thế nhiều hơn so với việc tiếp thị sản phẩm dịch vụ truyền thống khác

CHO THUÊ BÀN GHẾ SỰ KIỆN RẺ, ĐẸP VÀ MẪU MỚI NHẤT TẠI PHÚ THỌ

Hiện nay, nhu cầu tổ chức sự kiện cho các tổ chức và cá nhân ngày càng tăng cao kéo theo sự gia tăng không ngừng của dịch vụ cho thuê bàn ghế sự kiện.

ĐƠN VỊ CHO THUÊ LẮP ĐẶT SÀN SÂN KHẤU ĐA DẠNG CHUYÊN NGHIỆP PHÚ THỌ

Ngoài lên ý tưởng nội dung, set up âm thanh ánh sáng, khâu chuẩn bị lắp đặt sàn sân khấu cũng là yếu tố rất quan trọng mang đến thành công của một sự kiện.

TOP 10 TRÒ CHƠI HAY NHẤT KHI TỔ CHỨC HALLOWEEN TẠI VĂN PHÒNG, CÔNG TY

Cứ đến hẹn lại lên cứ cuối tháng 10 hàng năm là không khí lễ hội tổ chức Halloween lại rộn ràng khắp các con phố phương Tây. Ở Việt Nam cũng vậy, tuy không phải ngày lễ truyền thống của nước nhà nhưng sự kiện tổ chức Halloween lại đang dần trở thành ngày lễ được giới trẻ Việt nồng nhiệt đón nhận.

9 Ý TƯỞNG TỔ CHỨC SỰ KIỆN QUỐC TẾ THIẾU NHI VUI NHỘN VÀ HẤP DẪN

Để tổ chức được một bữa tiệc mừng ngày Quốc tế Thiếu nhi sôi động và đáng nhớ, Viets Media gợi ý cho bà mẹ 9 ý tưởng cực độc đáo cho sự kiện quốc tế thiếu nhi và đem lại trải nghiệm thú vị cho các bé trong ngày lễ đặc biệt này.

Đăng ký tư vấn

Bài viết liên quan

Thiết kế ấn phẩm truyền thông

Thiết kế ấn phẩm truyền thông

Thiết kế hồ sơ năng lực

Thiết kế hồ sơ năng lực

Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện thương hiệu