Tin tức sự kiện

Mỗi lần lướt Facebook chúng ta lại vô tình bị cuốn hút bởi 1 video nào đó và gắn với nó là yếu tố thương hiệu trong kinh doanh, có thể chúng ta không làm về truyền thông hay Marketing nên chỉ xem để cười hoặc khóc, nhưng những người làm nghề họ gọi đó là Viral Video Makerting. Và với sự phát triển vô cùng mạnh mẽ của Digital Marketing, “Viral” đã không còn là một khái niệm xa lạ, gần đây hàng loạt nhãn hàng đã chạy những Chiến dịch truyền thông với Viral và đạt được thành công ngoài sức mong đợi như: Bitis Hunter, Bánh trung thu Kinh Đô, Bánh mì Minh Nhật,… Tuy là khái niệm không mới nhưng có rất nhiều người, chẳng hạn như những người làm Marketing truyền thống chưa thực sự hiểu kĩ về Viral. Dưới đây là những góp nhặt của chúng tôi về Viral Marketing.
1. Viral là một con Virus, cơ chế phát tán của nó y hệt như Virus, nó lan truyền theo cấp số nhân, bằng rất nhiều phương thức. VD ban đầu từ TVC (xuất bản) -> MXH (phát tán) -> Word of Mouth (nhân bản) -> KOLs/News (bùng nổ)….
2. Có nhiều loại Content để Viral, không chỉ có Video, mặc dù nó đang là loại Content có khả năng viral tốt nhất, nhưng không nên đóng khung nó. Có thể là hình ảnh, bài viết, chỉ cần nó có ý nghĩa cho cộng đồng, xã hội, được nhiều người yêu thích và chia sẻ nó vẫn có thể trở thành 1 Viral.
3. Viral không phải là “truyền miệng”. Truyền miệng chỉ là một trong cách phương thức để viral.
4. Không có ai dám đảm bảo 100% 1 content sẽ viral, đơn giản chỉ là lên phương án và thực hiện. Nhiều content chính người tạo cũng bất ngờ khi nó viral được, nhiều dự án đổ tiền tỷ vẫn cứ lạnh tanh. Vậy nên hãy cứ làm, cứ tạo content thật tốt trước, dđừng quá áp đặt nó sẽ viral.
5. Không nên chạy 1 chiến dịch truyền thông Viral nếu chưa xác định được kênh phát tán, một bông hoa dù thơm, dù đẹp nhưng ở trong rừng sâu, không được ai ngắm, không được ai ngửi thì vẫn là hoa rừng chả ai muốn ngắt.
6. Chú ý đến mục đích cuối cùng, nhiều người làm Viral và viral thật, nhưng mải mê đuổi theo lượt Views mà quên mất mục đích ban đầu. Ví dụ như 1 thương hiệu đổ mấy tỷ vào Clip viral muốn PR tên tuổi, clip cũng hay, cũng được hưởng ứng nhưng người ta chỉ biết đến câu chuyện mà chả nhớ thương hiệu đó là gì thì là thất bại!
7. Hãy đơn giản! – Đó là tôn chỉ cho người sản xuất ý tưởng, thật tự nhiên, ngắn gọn, dễ hiểu sẽ tối ưu và tiếp cận người xem hơn là những ý tưởng trừu tượng, ý nghĩa sâu xa khó hiểu.
8. ÂM NHẠC & KOLs, hãy lưu ý đến 2 điều này đầu tiên nếu có ý tưởng về viral, nó là “tên lửa” giúp viral nhanh hơn. Âm nhạc giúp ghi nhớ lâu hơn và KOLs giúp gia tăng sự chú ý.
9. Viral không rẻ! Chi phí bỏ ra cho ý tưởng có khi nhiều gấp mấy lần chi phí sản xuất, nên đừng tính toán phần sản xuất để trả chi phí cho 1 chiến dịch truyền thông Viral.
10. Đừng thần thánh hóa Viral. Viral có thể giúp thương hiệu của bạn tỏa sáng thế nhưng những công việc đi kèm với nó như PR Marketing, sản phẩm,… thương hiệu vẫn phải thực hiện thật tốt mới có thể thu hút, giữ chân người dùng.
Với những góp nhặt, sưu tầm về Viral hy vọng rằng mọi người đã có cái nhìn tổng thể hơn về nó để các Marketing, các thương hiệu có 1 chiến lược bài bản hơn, cũng như thấu hiểu cho các Agency phụ trách chiến dịch truyền thông.
Để nhận tư vấn làm TVC, Phim doanh nghiệp và Viral Video vui lòng liên hệ VietS Media, #Hotline: 0936 393 069.