Tin tức sự kiện

Đề bài của Khách hàng: Chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực khô khan nhưng tôi mong muốn phim quảng cáo của chúng tôi phải có sự đột phá trong ý tưởng.
Đề bài của sếp: Các em phải tìm ra ý tưởng mới, phải “khác biệt” trong sáng tạo.
Đề bài của “tôi”: cảm hứng với sáng tạo là cái gì vậy?
Trước khi thực sự làm việc như một “Creative – Người sáng tạo”, tôi đã nghĩ, để sáng tạo cần phải có không gian và thời gian. Không gian phải đẹp, phải tạo cảm hứng, phải tạo động lực để người ta NGHĨ. Và tất nhiên phải có thời gian, vì NGHĨ mà, không thể nào nhanh như ăn một chiếc kẹo được. Và cả 2 yếu tố đó, mục đích cuối cùng chỉ để tạo ra một thứ mà người ta gọi là CẢM HỨNG.
Nhưng, tôi đã nhầm. Ít nhất, ở không gian mà tôi đang làm việc hiện nay, nơi mà chúng tôi sẽ hàng ngày ngồi trong 4 bức tường và thời gian thì…được tính quý như vàng. Vậy theo các bạn, chúng tôi có Sáng tạo được không? Và chúng tôi làm cách nào để LUÔN có Cảm hứng để Sáng tạo?
Cảm hứng có phải là một loại tài nguyên tự nhiên sinh ra và tự nhiên mất đi?
Trên quan điểm của tôi đó là hãy ngồi xuống và bắt đầu làm dù bạn có cảm hứng hay không. Cảm hứng là một tài nguyên luôn luôn ở trong trạng thái sẵn sàng cạn kiệt và cá nhân tôi chưa từng thấy ai ở bất kì lĩnh vực nào chỉ dựa vào cảm hứng mà có thể thành công cả. Sáng tạo cũng vậy. Nhiều khi tôi thấy hai chữ “Có hứng” còn chính là thứ luôn luôn là lý do ấu trĩ của những kẻ lười nhác hay chẳng còn ham thích với công việc. Tôi tin vào việc để sáng tạo được hãy ngồi xuống và bắt đầu tìm kiếm những điều mới mẻ, gò mình vào trong yêu cầu của khách hàng, của sếp, hay chính mình tạo ra. Giống như VanGohn – họa sĩ thiên tài từng nói: “Nếu có giọng nói vang lên rằng bạn không thể vẽ được đâu hãy ngồi xuống, cầm cọ lên và bắt đầu vẽ. Giọng nói sẽ tắt ngấm đi ngay lập tức.” Sáng tạo trong quảng cáo cũng vậy, bạn cảm thấy không thể nghĩ ra ý tưởng gì hay ho bạn thấy mình chẳng hợp với sáng tạo vậy thì hãy ngồi xuống và bắt đầu viết bắt đầu nghĩ. Một ngày không có thể có một ý tưởng hay không có nghĩa là bạn không sáng tạo, chỉ là ngày đó hôm đó là một ngày không hiệu quả của bạn không hơn không kém. Còn chần chứ gì nữa hay ngồi xuống và bắt đầu ‘lao động’ sáng tạo đi thôi.

 

Sáng tạo có thể học được và thay đổi?
Sáng tạo là bẩm sinh!!! Quá đúng có quá nhiều người sinh ra với bộ óc thiên tài cho sáng tạo, tài năng thiên bẩm của họ còn vượt trên những điều kiện mà chúng ta nghĩ rằng cần phải có để thành công. Như nhà soạn nhạc thiên tài Beethoven ai cũng biết rằng ông bị điếc nhưng có phần gene trong người ông sinh ra là để sáng tác nhạc và ông trở thành nhà soạn nhạc thiên tài nhất mà nhân loại từng sản sinh ra. Nếu có một thiên tài trời phú như vậy thì có tới hàng trăm thiên tài khác thành công là do cố gắng và nỗ lực. Mozart là một điển hình, ai cũng nói rằng ông sáng tác nhạc từ năm 4t nhưng những bản nhạc đó đã được cha của công chỉn sửa lại khá nhiều và những tuyệt phẩm của ông đều xuất hiện vào những năm tháng cuối đời. Những tác phẩm đó được viết khi ông đã dành ra 10.000 giờ luyện tập và làm việc chăm chỉ để đạt được thành tích đó. Một ví dụ gần gũi với chúng ta hơn đó là nhà văn Murakami, tác giả của những cuốn sách mà nhiều thế hệ bạn đọc Việt Nam ưa thích. Ông có nhắc đến việc sáng tạo văn học trong cuốn “Tôi nói gì khi nói về chạy bộ” rằng để viết tiếu thuyết ông luôn ép mình phải ngồi xuống và bắt đầu viết một khoảng thời gian nhất định cho việc sáng tác tiểu thuyết.
Chẳng thể đến đích nếu chúng ta không bắt đầu.
Cuối cùng cũng giống như mọi công việc khác dù không có hứng hay không có bộ gene thiên tài thì bạn cứ bắt đầu sáng tạo đi dù có ý tưởng đó có tệ hại hay dở cỡ nào thì bạn cũng đã bắt đầu. Chẳng thể đến đích khi chưa bắt đầu đúng không, có thể bạn đang đi đường vòng vẫn còn hơn là đứng yên một chỗ. “Sáng tạo đi thôi thế giới này cũ kĩ quá rồi!!!”